Hiểm họa phía sau việc tập thể hình sai động tác

  27/10/2016

  Admin

Tập thể hình đúng quy cách sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng nhưng nếu còn tập sai thì sao? Chắc hẳn ít ai phàn nàn về điều này nhỉ.

Tập sai động tác – Hậu quả khó lường

   Tập thể hình sai cách là điều thường gặp nhưng không phải ai cũng nhận ra được điều này. Đặc biệt là với những người tổ chức tập luyện theo nhóm hoặc tại nhà mà không có sự hướng dẫn của huấn luyện viên. Một loạt các hệ quả liên quan tới việc này đó là thường xuyên đau khớp khi luyện tập, chấn thương lâu khỏi và khó hồi phục, sức chịu đựng giảm đáng kể… Nguy hiểm hơn nữa của việc tập sai mà không nhận mình sai đó là khi truyền đạt lại cho người khác, cứ người này rồi tới người kia thì bạn cứ tưởng tượng trong một thời gian khoảng 1 tuần đến 1 tháng sẽ có bao nhiều người tập sai...!

  Dưới đây là một số động tác cơ bản mà rất nhiều người tập sai:

Nằm đẩy tạ

Nằm đẩy tạ

   Đây là bài tập với ghế tập tạ phổ thông nhất  mà tất cả những ai đã từng tiếp cận với môn thể hình. Thường thì đẩy tạ dễ làm quen và dễ thực hiện nên một số anh chàng hay có xu hướng thể hiện bản thân trước mặt càng nàng bằng cách tăng khối lượng tạ tập lên thật cao. Kết quả tạ thì không đẩy được mà nàng thì cũng chả thấy đâu, đã thế ngực tay chân còn được một phen khốn đốn. Một gymer chuyên nghiệp rất ít khi đẩy tạ max khối lượng mà chỉ đẩy 80% mức tạ tối đa mà mình đẩy được (đẩy max 100kg chỉ đẩy 80kg thôi), thanh tạ không bao giờ chạm ngực, hít thở đều đặn trong quá trình tập mới là kĩ thuật chuẩn đẩy tạ.

Squat nâng cao

Squat nâng cao

   Squat sử dụng thêm tạ là trùm của những bài tập lưng. Đơn giản, hiệu quả giống như chúng ta thường nói với nhau đó là “ngon, bổ, rẻ”. Đúng là bổ rẻ thật nhưng đã có nhiều phen khốn đốn đối diện nguy cơ từ bỏ tập luyện khi gặp phải chấn thương trong quá trình tập luyện. Gánh tạ quá nặng ảnh hưởng nghiêm trọng tới lưng, xương sống và chân, đặc biệt là chân phải hết sức cẩn thận vì toàn bộ sức nặng của tạ và cơ thể dều dồn nén vào nhóm cơ này, nhiều trường hợp đã bị đứt dây chằng do không chịu được sức nặng của tạ. Ghi nhớ tạ chỉ ở tầm trung hoặc nhẹ, 2 chân bằng vai giữ thăng bằng, lưng thẳng, mắt hướng về phía trước và kết hợp hít thở đều đặn.

Deadlift

   Deadift

Đây là bài tập kết hợp các nhóm cơ tốt nhất, hiệu quả nhất nhưng lại yêu cầu khá cao về sức mạnh hay nói cách khác cơ bắp của bạn phải đủ khỏe mạnh mới có thể luyện tập hiệu quả được. Hãy nhớ rằng đừng bao giờ để đầu gối quá căng (khóa khớp gối) mà phải trùng xuống, như vậy sẽ an toàn hơn, trọng lượng tạ cần phải cân nhắc sao cho khi tập mỗi hiệp có thể rep 8-10 lần. Có thể sử dụng tạ tay nhựa cũng được.

  Đừng ham hố thể hiện hoặc nóng vội mà tập tạ nặng, hiệu quả không nằm ở việc tập nặng. Vấn đề ở đây chính là việc luyện tập khoa học và sự nỗ lực, cố gắng của bạn. Tập thể hình cải thiện vóc dáng và sức khỏe cơ thể nhưng phải hết sức lưu ý vì cái gì cũng có 2 mặt của nó, luyện tập không thể thiếu chấn thương và cũng không thể tự nhiên mà ta bị chấn thương. 

Đóng góp ý kiến