Hậu quả khó lường nếu chạy bộ quá 5h một tuần

  27/10/2016

  Admin

THỂ THAO HC-Chạy bộ là môn thể thao lành mạnh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, song luyện tập quá độ sẽ mang lại nhiều hậu quả khó lường.

Chạy bộ an toàn

Những sai lầm nghiêm trọng khi chạy bộ

   Những tưởng rằng càng chăm chỉ luyện tập thì càng tốt cho sức khỏe, điều này không đúng với tất cả mọi lĩnh vực thể thao. Cho dù cơ thể là cái máy thì nếu máy hoạt động liên tục cũng sẽ không thể tránh khỏi hỏng hóc, điều cần nói ở đây là thời gian để nghỉ ngơi, tất cả mọi hoạt động sau đó đều cần được nghỉ ngơi để hồi phục.

   Chạy bộ cũng như vậy đấy, nhiều người luôn quan niệm, chạy càng lâu, tốc độ càng nhanh thì càng bền bỉ, càng khỏe mạnh và nếu ngày nào cũng chạy bộ thì cơ thể luôn luôn khỏe mạnh. Đó chỉ là cách bạn động viên bản thân, thúc đẩy tinh thần luyện tập mà thôi. Một thực tế mà các nhà khoa học đã nghiên cứ được và chỉ ra rằng, những người luyện tập 6 buổi 1 tuần và và thời gian luyện tập của 6 buổi vượt quá 5h thì luyện tập sẽ gây hại cho cơ thể, chính xác là làm giảm tuổi thọ của người tập.

    Mỗi con người đều có giới hạn chịu đựng riêng, đừng có gánh tìm cách ép cơ thể phải vượt qua điều này. Chạy bộ tác động trực tiếp đến tim khiến nhịp tim tăng lên đồng nghĩa với việc mọi cơ quan khác cũng phải tăng tốc hoạt động, năng lượng tiêu thụ tăng tỉ lệ thuận với cường độ vận động. Những ai cơ địa yếu, không thích nghi nhanh chóng được với điều này rất dễ bị đột quỵ hoặc nhẹ hơn là ngất xỉu do quá sức. Vì vậy hãy duy trì cường độ luyện tập ở mức độ vừa phải, chỉ tăng tốc khi bạn đủ khả năng và nhớ kĩ không tập quá 4 buổi một tuần, thời gian một buổi tập không quá 45p. Nên xen kẽ buổi tập nghỉ để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi.

Những lưu ý khi chạy bộ

 

Lưu ý khi tập chạy bộ

  1. Khởi động
       Hãy tìm một cách khởi động làm nóng cơ thể mà không cần căng cơ. Cơ bắp căng ra sẽ khiến tốc độ chạy của bạn bị giảm, thậm chí dễ chấn thương hơn. Vận động nhẹ bằng cách đi bộ, cử động chân tay sẽ cung cấp oxy cho cơ bắp, làm nóng cơ thể chỉ trong khoảng 5-10p, giúp bạn làm quen với việc vận động, trong quá trình chạy sẽ không bị chấn thương mà tốc độ cũng được đảm bảo.
  2. Người chạy bộ bị bệnh liên quan tim mạch
       Nhiều người mắc các bệnh về tim thường lo lắng khi tham gia chạy bộ. Trên thực tế nghiên cứu 800.000 người chạy bộ mới cớ 1 trường hợp xảy ra sự cố về tim mạch bởi vậy hãy yên tâm luyện tập theo khả năng của mình. Đảm bảo hơn nữa là hãy xin ý kiến của các chuyên gia và tiến hành khám sức khỏe định kì để sắp xếp lịch tập hợp lý.
  3. Chạy bộ tốt cho các khớp
       Một số ý kiến trái chiều cho rằng chạy bộ ảnh hưởng xấu tới xương khớp, đặc biệt là đầu gối. Tôi xin đính chính lại điều này là hoàn toàn sai, cơ thể vận động sẽ bôi trơn cơ khớp tăng cường sự dẻo dai và chắc khỏe. Đại học Standford của Mỹ đã thực hiện một chương trình nghiên cứ với những người bị đau đầu gối ở tuổi 50-60. Sau 20 năm kết quả thu được là không có ai xảy ra tình trạng này nữa. Con số 0% khẳng định lợi ích của việc chạy bộ đều đặn và khoa học.
  4. Chạy bộ không mang giày
       Trong một số trường hợp thì chạy bộ chân đất mang lại nhiều hiệu quả hơn khi mang giày, việc tác động trực tiếp tới bàn chân rất tốt cho hệ xương khớp, đặc biệt là xương sống. Tuy nhiên chỉ thực sự an toàn khi sân chạy không có nhiều “chướng ngại vật” như ổ gà, sỏi đá hay gì đó có thể gây hại cho chân. Hãy thử chạy bộ chân không trong công viên gần nhà và bạn sẽ cảm thấy việc mang giày quan trọng như thế nào.
  5. Chạy bộ trên máy
     
    Có phải bạn luôn nghĩ rằng chạy trên máy sẽ không hiệu quả như chạy ngoài trời. Không hoàn toàn đúng nhé. Giờ đây các đời máy chạy bộ điện đa năng có chức năng rất hiện đại và vượt trội mang lại cảm giác luyện tập cực kì thật. Bạn có thể thử thách bản thân bằng cách thay đổi độ nghiêng dốc của băng chuyền, độ dốc 15% đang là ngưỡng thách thức với tất cả người dùng, khó ai có thể luyện tập 10p với độ dốc này.

Chạy bộ điều độ để nâng cao sức khỏe

    Hi vọng một số ý kiến nho nhỏ này có thể mang lại lợi ích cho các bạn. Chúc các bạn luyện tập vui vẻ.

Đóng góp ý kiến