Giải pháp luyện tập tối ưu cho những người thừa cân

  27/10/2016

  Admin

Ăn uống, chơi bời, nhậu nhoẹt và cả thái độ thờ ơ của mỗi cá nhân là nguyên nhân dẫn tới tình trạng béo phì phổ biến hiện nay. Vậy làm thế nào để giảm bớt tình trạng này?

Thừa cân ngày càng phổ biến trong xã hội

Tác nhân gây ra bệnh béo phì

   Béo phì hay còn gọi là thừa cân được hiểu là lượng mỡ tích tụ trên cơ thể vượt quá mức quy định. Béo phì không những đánh mất đi nét đẹp thẩm mỹ của cơ thể mà còn là ẩn chứa nhiều nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm liên quan đến tim mạch, đường huyết và ảnh hưởng tới tính cách của con người (tự ti, mặc cảm).

Ăn uống không khoa học

   Bệnh béo phì dễ thấy nhất ở trẻ nhỏ và những người thuộc độ tuổi trung niên. Trẻ nhỏ do được nuông chiều, đáp ứng thái quá về nhu cầu ăn uống, ngủ nghỉ nên tiềm ăn nguy cơ mắc bệnh béo phì rất cao. Một cuộc khảo sát tình hình béo phì ở Đông Nam Á cho thấy nước Việt Nam chúng ta có tỉ lệ trẻ nhỏ mắc bệnh này cao nhất trong khu vực, đây là dấu hiệu cảnh tỉnh cho các bậc cha mẹ khi chăm sóc con nhỏ. Ở độ tuổi trung niên cũng có rất nhiều người mắc bệnh béo phì mà nguyên nhân chủ yếu là do lười vận động, sử dụng nhiều rượu bia, thuốc lá.

   Hiện tại chúng ta có thể nhận biết mình có bị béo phì hay không bằng cách thông qua chỉ số khối cơ thể BMI. Chỉ số này được xác định bằng công thức:

                   BMI= Cân nặng(kg)/ Chiều cao*Chiều cao(m).

   Nếu chỉ số BMI này vượt quá 25 tức là cơ thể đang có xu hướng béo phì, nếu vượt quá 30 thì chứng tỏ đây là cơ thể của người mắc bệnh béo phì.

Các bệnh thường gặp ở người béo phì

Các bệnh nguy hiểm do béo phì

   Thực tế rất rõ ràng rằng những người béo phì sẽ có nhiều nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Lượng mỡ trên cơ thể quá nhiều chèn ép các cơ quan nội tiết, cản trợ hoạt động của cơ thể, không điều hòa được lượng đường huyết gây ra bệnh tiểu đường. Mỡ bám trên các thành mạch tăng khả năng mắc bệnh xơ vữa động mạch dẫn tới nhồi máu cơ tim, đột quỵ nguy hiểm tới tính mạng.

   Khối lượng cơ thể quá lớn còn là mối lo ngại tới hệ xương khớp. Số lượng xương được sản sinh ra ở cơ thể người béo phì được đánh giá là nhiều hơn người bình thường song chất lượng lại hề đảm bảo. Hơn thế nữa sức nặng cơ thể sẽ sinh ra các lực chèn ép lên các khớp xương, đặc biệt là khớp gối và các khớp ở lưng. Bởi vậy mà những người thừa cân thường bị đau lưng, thoát vị địa đệm hay viêm khớp gối.

   Đáng lo ngại hơn là khi bệnh béo phì xuất hiện ở trẻ nhỏ và các thanh thiếu niên. Cơ thể quá mập mạp sẽ trở thành trò đùa chế giễu cho những bạn cùng lứa, điều này có thể ảnh hưởng xấu tới cảm xúc và suy nghĩ của trẻ làm mất đi sự tự tin, khó hòa đồng và thậm chí dẫn tới trầm cảm, tự kỉ.

Phương pháp giảm cân tối ưu nhất

Làm sao để không bị thừa cân?

   Phương pháp giảm cân tối ưu sẽ đáp ứng được 2 điều quan trọng hàng đầu đó là an toàn và hiệu quả. Số đông người vì nóng vội mà tìm đến những biện pháp giảm cân như:

  • Hút mỡ bụng: Đây là phương pháp giảm cân tạm thời chỉ mang tính chất thẩm mỹ. Trên thực tế dung dịch hút ra không hoàn toàn là mỡ mà bao gồm cả nước và dịch trong cơ thể, chính vì vậy vẫn còn rất nhiều mảng mỡ đeo bám trên các thành mạch, tim, phổi, thận. Hơn thế nữa, phẫu thuật hút mỡ được xem là một ca đại phẫu ẩn chứa nhiều nguy hiểm, chỉ một sai sót nhỏ thôi cũng đủ nguy hiểm tới tính mạng. Chi phi cho một lần hút mỡ lại không hề nhỏ (khoảng 15-20 triệu VND).
  • Uống thuốc giảm cân: Thuốc giảm cân không có nhiều tác dụng giảm mỡ mà chúng chỉ kích thích gây ức chế hệ thần kinh tạo cảm giác chán ăn hoặc làm hao hụt lượng nước trên cơ thể. Hay có thể hiểu đơn giản chúng ta sẽ giảm cân bằng cách hạn chế tối đa nguồn năng lượng nạp vào cơ thể. Cân nặng giảm, sức khỏe giảm, tăng nguy cơ mắc các loại bệnh do hệ miễn dịch bị suy yếu, một số loại thuốc không rõ nguồn gốc còn gây nguy hiểm tớ hệ tiêu hóa (viêm loét dạ dày), hệ tim mạch (tăng huyết áp, khó ngủ). Có thể nói đây là phương pháp kém an toàn nhất và không nên áp dụng.
  • Ăn kiêng: Phương pháp này có phần hơi giống với việc sử dụng thuốc giảm cân đó là hạn chế tối đa nguồn năng lượng nạp vào cơ thể nhưng hành động này là do tự nguyện chứ không phải tác dụng của thuốc. Tác hại cũng tương tự như khi sử dụng thuốc, chỉ khác ở chỗ biện pháp này có một nhược điểm rất lớn đó là khi đến giới hạn chịu đựng của cơ thể (không thể nhịn đói được nữa) thì chế độ “thèm ăn” sẽ được khởi động. Bạn sẽ luôn cảm thấy thèm ăn và ăn không có cảm giác no dẫn tới tăng cân và béo phì ở mức độ nghiêm trọng hơn cả thời gian trước khi ăn kiêng.

  Vậy nên nếu bạn muốn giảm cân hãy chuẩn bị cho mình 2 điều đó là thời gian và ý chí. Thời gian để luyện tập thể thao, rèn luyện thói quen sinh hoạt hằng ngày. Bằng cách chơi thể thao bạn sẽ giảm được tối đa được lượng mỡ trên cơ thể thông qua các tác động lên cơ bắp, hình thành các cơ mới. Như vậy năng lượng nạp vào thay vì tạo ra mỡ sẽ được chuyển hóa thành năng lượng dưới dạng protein bổ trợ cho cơ bắp phát triển, một lượng lớn mỡ cũng được phân tách thành năng lượng tương tự. Đạp xe giảm cân được xem là phương pháp luyện tập tại nhà hiệu quả nhất hiện nay. Không chỉ xử lý được đám mỡ thừa mà còn rèn luyện được thể lực, tăng cường sức mạnh các khớp xương, làm chậm quá trình lão hóa. Hoặc mỗi ngày dành ra  30p để luyện tập với máy chạy bộ cũng sẽ nhanh chóng mang lại hiệu quả giảm cân, hơn nữa chạy bộ lại phù hợp với mọi lứa tuổi, an toàn và cực dễ luyện tập.

   Quan trọng hơn nữa là bạn phải biết cách chọn lọc và sử dụng những thực phẩm tốt cho cân nặng như nhóm thực phẩm ít chất béo lại tạo cảm giác no lâu như chất xơ (hoa quả và rau xanh), hay các nguồn protein sạch, ít mỡ như thịt nạc, thịt cá, trứng, đậu nành. Trong các bữa ăn nên bổ sung các vitamin và khoáng chất để giữ cho làn da khỏe mạnh (có nhiều trong hoa quả màu cam, đỏ). Ý chí quyết tâm sẽ là yếu tố quyết định tới thành công của việc luyện tập. Chúc các bạn thành công!.

Đóng góp ý kiến